Không chỉ yếu về kiến thức
chuyên môn, kỹ năng thực hành mà các kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp,
tiếng Anh... của học sinh trung cấp cũng rất yếu Tại
buổi tọa đàm Đổi mới và phát triển giáo dục chuyên nghiệp TPHCM do Sở
GD- ĐT TPHCM tổ chức ngày 31-12, hầu hết các doanh nghiệp tham gia đều
cho rằng đa số học sinh tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) đều
yếu từ kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng thực hành. Trình độ tiếng Anh
cũng như kỹ năng giao tiếp, tự làm việc, làm việc nhóm... đều rất yếu.
Không đạt yêu cầu tuyển dụngÔng Đỗ Xuân Kế,
Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ- Tin học Bến Thành, cho biết vừa qua công
ty có tuyển học sinh tốt nghiệp TCCN ngành công nghệ thông tin. Tuy
nhiên, đối tượng này không đáp ứng được công việc. Khi được đề nghị lắp
ráp máy tính hay format thì học sinh không biết làm. 100% ứng viên vào
xin việc khi được kiểm tra kiến thức cơ bản đều không đạt yêu cầu.
Ông Nguyễn Văn
Đồng, Giám đốc Công ty Kỹ thuật công nghệ Nam Viễn Đông, cho biết khi
công ty ông tiếp nhận lao động có bằng tốt nghiệp ngành công nghệ thông
tin, người này cứ khăng khăng đòi làm quản trị mạng nhưng khi công ty
kiểm tra vài kỹ năng cơ bản thì không biết làm gì, thậm chí còn không
biết in văn bản...
[You must be registered and logged in to see this image.]Các trường TCCN cần chú trọng đào tạo kỹ năng thực hành cho học sinh. Ảnh: C.NLo lắng nhất của
các nhà tuyển dụng là kỹ năng thực hành của nhiều học sinh TCCN rất
kém. Ông Trần Văn Dũng, cán bộ kỹ thuật nhà máy bia Heineken, nói:
Nhiều em khi được hỏi thì nói đã được học nguyên lý vận hành của máy
nhưng yêu cầu mô tả thì không mô tả được. Nhiều doanh nghiệp cho rằng
doanh nghiệp muốn sử dụng lao động phải đào tạo lại nhưng nguyên lý cơ
bản mà không nắm được thì doanh nghiệp cũng bó tay!
Cần quan tâm kỹ năng mềmKhông riêng khối
ngành kỹ thuật, kỹ năng của học sinh khối ngành kinh tế cũng rất yếu.
Ông Vũ Quốc Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Côn Sơn, cho
biết về lý thuyết, các em nắm tốt nhưng khi ra làm việc lại không biết
làm như thế nào. Nguyên nhân được ông Thắng chỉ ra là: “Hầu như 100%
doanh nghiệp đều sử dụng phần mềm kế toán nhưng hiện nay các trường lại
dạy chay với các ghi chép sổ sách...”.
Không chỉ yếu kỹ
năng thực hành, trình độ tiếng Anh của hầu hết học sinh còn yếu. Đồng
thời, các kỹ năng khác như làm việc nhóm, giao tiếp, làm việc độc lập
của các em gần như là... lỗ hổng. Ông Đỗ Xuân Kế nêu ví dụ khi ông giao
việc đến công ty khác tiếp xúc khác hàng rồi đưa thông tin về nhưng em
này chẳng biết phải làm gì và phải bắt đầu từ đâu.
Thành lập ban đào tạo theo nhu cầu xã hội
Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết TP đã thành lập ban đào tạo theo nhu cầu xã hội do ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP, làm trưởng ban. Ban này sẽ thành lập hội đồng hiệu trưởng ĐH; hội đồng hiệu trưởng CĐ, TCCN và trung tâm dự báo nguồn nhân lực. Hai hội đồng cùng với trung tâm này sẽ phối hợp với nhau xác định nhu cầu nguồn nhân lực để định hướng cho các trường. |
Đại
diện các doanh nghiệp cho rằng để việc đào tạo sát với nhu cầu doanh
nghiệp, các trường nên dành thời gian tập trung đào tạo chuyên ngành
cho học sinh. Các trường nên chú trọng kỹ năng thực hành của người học
đồng thời quan tâm đào tạo các kỹ năng làm việc khác.
Trường chưa chuyển độngÔng Phạm Ngọc
Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho rằng học sinh tốt nghiệp TCCN
trình độ còn yếu, chưa đáp ứng được công việc là thực trạng đáng lo.
Để
khắc phục, chương trình đào tạo hiện nay đang hướng tới gắn dần với các
doanh nghiệp. Về trang thiết bị, sở sẽ tính toán lại, đầu tư chuyên sâu
theo thế mạnh từng ngành cho các trường để có hiệu quả chứ không đầu tư
tràn lan.
Ông Lưu Đức Tiến,
Phó Trưởng Phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết hiện
nay Bộ GD-ĐT chỉ quy định chương trình của 6 môn bắt buộc, các môn
chuyên môn khác các trường được chủ động chương trình mà nguyên tắc làm
là phải có sự tham gia của các doanh nghiệp.
Ngoài ra, bộ cũng
yêu cầu các trường biên soạn lại chương trình, trong đó quy định nâng
thời gian thực hành lên từ 50%- 75%. Theo ông Tiến, về mặt quản lý, Nhà
nước đã có các văn bản quy định, vấn đề còn lại là các trường phải
chuyển động mạnh hơn. Thời gian tới, sở sẽ thường xuyên đôn đốc, nhắc
nhở để các trường quan tâm làm tốt hơn.
HUY LÂN