Tại phố độ xe trên đường Ký Con (quận 1, TP HCM), một quái xế ngông cuồng: "Sài Gòn là vùng đất tập trung dân nhập cư. Tết đến đám tỉnh lẻ túa về quê nên đường phố rộng thênh thang, mình tha hồ đi mây về gió".
Không làm ra tiền, sống lệ thuộc kinh tế vào đấng sinh thành nhưng chúng sẵn sàng chi hàng triệu đồng để biến những con xế mà cha mẹ sắm cho trở thành những con "trâu điên" đúng nghĩa.
Thú tiêu khiển ngông cuồngVào những tối cuối tuần tụ bầy đánh võng, nẹt pô, phóng hết tốc lực để tận hưởng cảm giác "lướt cùng tia chớp" là thú chơi vừa nguy hại vừa gây mất an ninh trật tự của ngày càng nhiều yêng hùng tuổi choai choai.
Chị Nguyễn Thúy Loan, ở số nhà 1021/54 Huỳnh Tấn Phát (quận 7), bức xúc: "Cứ đến tối thứ bảy, chủ nhật là các anh Công an phường, lực lượng dân quân, lực lượng CSGT cùng ra quân tiễu trừ nhưng đánh đầu trên thì chúng tụ bầy ở đầu dưới. Chặn ở quận 1 thì chúng tràn qua quận 7, quận 5... Cuối năm do được nghỉ Tết, rảnh quá không biết làm gì nên đám yêng hùng mê tốc độ ấy càng loạn".
Từng bị bó bột hết chân phải rồi đến chân trái "do bị yêng hùng cưỡi trâu điên" lúc so kè, biểu diễn đâm phải nên chị Loan rất am tường cái thú "lướt gió" rùng rợn của các tay chơi tốc độ: "Trước sự lộng hành, coi trời bằng vung của chúng, tôi đã không ít lần tiếp cận, theo đến những nơi chúng thường xuyên tụ tập, độ xe và méc các anh Công an tiễu dẹp".
Khẽ thở dài vì vết thương khi trái gió trở trời lại đau nhức, chị Loan lắc đầu: "Càng tiếp cận tôi càng nhận thấy đám trẻ sống lầy quá. Chúng thích thú khi thấy người đi đường run bắn lên, lập cập tấp xe vào lề sau tiếng còi inh ỏi, âm thanh gầm thét do chúng tạo nên. Thiệt hết biết!".
Cách nhà chị Loan khoảng 1 cây số có một điểm chuyên hội tụ đám thanh niên mê tốc độ đến đôn dzên, xoáy nòng để lăn bánh không ai đuổi kịp. Cùng chị Loan đến điểm đen này, chúng tôi bắt gặp nhiều đứa mặc đồng phục học sinh, tóc nhuộm xanh đỏ ra dáng dân chơi liên tục tấp xe nhờ các tay thợ "xoáy xú bắp", "lắp pô tăng tốc", "đính còi gầm"… cho em.
Thấy chúng tôi nhìn con Nouvo đen tuyền với bánh đúc, còi, pô được chế rất khác người với ánh mắt... ngưỡng mộ, chủ nhân của chiếc xe là thằng nhóc đang học lớp 11 trường M.C. hất hàm: "Thằng này đôn xong chạy trăm rưỡi (150km/h) lướt êm như gió, đầu không rung, máy không gầm… Khi đụng độ nó dư sức vượt lên con số hai trăm (200km/h). Với tốc độ này thì đám bồ câu (CSGT) chỉ có nước khóc ròng".
"Lò độ trâu"… nóng nhiệt!Đám nô lệ của tốc độ và âm thanh gầm rú từ động cơ xe máy gọi những con xe được chúng thay đổi hình dáng, kết cấu bên ngoài lẫn bên trong là "trâu". Tiếp cận với nhiều đứa, chúng tôi lưu được danh sách của vô số lò độ trâu mà chúng thường xuyên tới lui như hệ thống lò độ trên đường Ký Con (quận 1), đường Châu Văn Liêm, An Dương Vương, chợ Tân Thành (quận 5), đường Quang Trung, Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp), khu vực Ngã sáu Dân Chủ (quận 3)…
[You must be registered and logged in to see this image.]Các lò độ xe đang hoạt động hết công suất phục vụ cho nhu cầu "đi mây về gió" của các yêng hùng.
Tại lò độ M.T. ở ngã tư Nguyễn Du - Trương Định (quận 1), một yêng hùng lúc chờ làm thủ tục giao "trâu" cho "nghệ nhân" mông má tên Toàn, ra vẻ sành điệu: "Mấy tiệm sửa xe muốn sống được và hút khách phải có dịch vụ độ trâu. Mười tiệm thì có đến bảy tám tiệm sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách".
Chờ đợi gần 30 phút, Toàn mới được một anh thợ tay lấm lem dầu mỡ làm thủ tục tiếp nhận xe với lời phân trần "Thông cảm nghen, cuối năm khách hơi đông một tý". Sau khi ghi vào giấy hẹn mấy yêu cầu của Toàn như cắt mặt nạ hình lục giác, gắn còi hụ, xoáy nòng 17 ly, làm lại xú bắp… , anh thợ ra giá "ba chai" (3 triệu đồng), hẹn khách 4 ngày sau quay lại. Vừa lúc ấy có một anh chàng để tóc dài lởm chởm kiểu Hàn Quốc tấp con Air Blade đen tuyền đến yêu cầu đôn dzên. Tay này tiu nghỉu quay đi trước cái lắc đầu của chủ hiệu: "Thông cảm nghen cưng, anh ngưng nhận xe rồi. Lần khác nhé!".
Phải mạnh tay mới mong dẹp được loạn! Ai cũng biết kết thúc sau những vòng quay tốc độ của các yêng hùng nếu không tại đồn Công an thì cũng là bệnh viện hoặc nhà xác. Nhưng hình ảnh những "anh hùng xa lộ" bị chấn thương sọ não, mất tay, mất chân, nằm liệt một chỗ hoặc trở thành người thiên cổ khi tóc hãy còn xanh… vẫn không đủ sức thức tỉnh đám ma tốc độ đang ngày một bùng phát về số lượng và mức độ liều lĩnh.
Chị Loan trăn trở: "Các cơ quan thông tin đại chúng liên tục phản ánh tình trạng yêng hùng đại náo đường phố, coi thường mạng người nhưng tình hình không những không được cải thiện mà mỗi lúc một tệ hơn. Nguyên nhân bởi hình thức xử lý chưa nghiêm và bỏ lọt đối tượng. Tôi đề nghị song song với việc nâng mức chế tài với các tay đua, cần xử lý cả những lò độ trâu điên. Cần phải xem việc độ xe là hình thức tiếp tay cho nạn đua xe, khi cần thiết phải truy tố trách nhiệm hình sự thì mới mong dẹp được nạn quái xế"