Admin Admin
Tổng số bài gửi : 1506 Ngày tham gia : 29/05/2009 Tuổi : 33 Công việc/Sở thích : Vẽ , hát nghe nhạc , iu Đến từ : Vũ trụ Vàng : 22849
| Tiêu đề: Pixar tung ra nhiều phim ăn khách nhưng chưa thể khiến Disney phải xuống thang 30/11/2009, 22:55 | |
|
| Trong khi anh chàng Buzz Lightyear và phần tiếp theo của "Câu chuyện đồ chơi" đã trở lại đầy khí thế, thì những phim hoạt hình như WALL-E thật khó để khai thác tận dụng.
Ẩn mình bên trong khu chế tác hoạt hình của phim trường Disney tại Hollywood, những phiên bản hình nộm trong trang phục phỏng theo các nhân vật của "Up", bộ phim hoạt hình ăn khách gần đây của xưởng phim hoạt hình Pixar - Walt Disney, nổi bật bởi sức hút đám đông trong những tạo hình giản dị.
Bất cứ thời điểm nào trong ngày, từng tốp khán giả lại đến và chờ đợi để được ký tặng và chụp hình kỷ niệm với ông già can trường tuổi 78 Carl Fredricksen và hai người bạn đồng hành. Fredericksen thi thoảng lại bỏ cây gậy chống qua một bên để khiêu vũ một điệu waltz với một bà mẹ trẻ đang đứng đợi các con.
Nhưng còn xa để Fredricksen và những nhân vật khác của "Up" có thể có được một chỗ đứng lớn hơn trong thế giới Walt Disney. Các nhà quản lý của Disney khó mà mường tượng về bộ phim như một tác phẩm nổi bật giữa các hình tượng giải trí con cưng khác của hãng.
"Chúng tôi hiểu hãng đã có trong tay một tác phẩm ăn khách. Nhưng "Up" không phải hình mẫu phim có thể sản sinh ra những phần kế tiếp thành công về mặt thương mại kiểu như "Cars," "Toy Story" hay một số phim khác trong guồng máy của chúng tôi." - Tổng giám đốc điều hành Disney ông Bob Iger cho biết trong một lần trao đổi gần đây.
Quan điểm của Iger nhấn mạnh những thách thức mà Disney phải đối mặt trong việc chuyển hoá những bộ phim gần đây của Pixar, xưởng hoạt hình đầy năng lượng ba năm trở lại đây, từ màn ảnh thành những biểu tượng trong công viên giải trí.
[You must be registered and logged in to see this image.]Disneyland vẫn là thiên đường của Mickey và những người bạn
"Ratatouille," "WALL-E" và "Up" là những bộ phim thành công cả trên phương diện phê bình nghệ thuật và doanh thu thương mại. Nhưng mỗi phim lại xây dựng những nhân vật độc đáo - một chú chuột nước Pháp, một chú robot khó diễn đạt bằng lời và một ông già góa vợ - thật khó để trình diễn, để điều khiển và làm quà lưu niệm.
Điều này phần nào đúng khi so sánh với những phim trước đây của Pixar, với những nhân vật dễ quay vòng và tiêu thụ như chú cá hề Nemo, những chiếc xe đua và mẫu nhân vật hành động. Vì thế, hãng phải nỗ lực hơn để định vị được một chỗ ổn định trong thị hiếu chi tiêu của người tiêu dùng.
Phần lớn những phim gần đây của Pixar "không có nhiều giá trị ăn theo. Chúng giá trị thật, nhưng không nhiều," trích lời David Bank, một nhà phân tích truyền thông trao đổi với RBC Capital Markets. "Chúng không thật sự nổi bật trên phương diện ăn theo, như một món nước xốt bí mật Disney có thể bày lên bàn tiệc, cũng như khả năng hốt tiền vượt ngoài màn ảnh."
"Đó cũng chính là sự khác biệt giữa mô hình điều hành đơn và điều hành kép (Disney - Pixar)," Bank cho biết thêm.
Món hời từ những sản phẩm ăn theo
Chỉ có một lý do khiến những nhà quản lý Disney ở Burbank, California - tổng hành dinh của hãng - tỏ ra hứng thú với những phim hoạt hình sắp ra mắt của Pixar như: "Toy Story 3" và "Cars 2".
Trong cùng lần trao đổi đó, Iger cho biết: "'Toy Story 3'... nó thật sự là một món hời lâu dài. Bạn có thể thấy 'Toy Story' thu hút mọi người trong công viên giải trí của chúng tôi, doanh số bán ra cao, hứa hẹn nhiều cơ hội kinh doanh, tôi tin vào những phiên bản Toy Story khác từ video games cho tới Games online, và các dòng sản phẩm ăn theo khác nữa."
Mức độ quan tâm của Disney dành cho các phim của Pixar tại Disney World không giống nhau mặc dù các tác phẩm của Pixar đang thu hút mạnh mẽ. Các phim hoạt hình Pixar đã có vị trí của mình trong công viên, nhưng thường là những phim đầu tay của hãng như "Toy Story" và "Finding Nemo".
Thời gian là một trong những nguyên nhân, Disney cần thời gian để đưa những phim mới phát hành hiện diện tại công viên. Nhưng đây không phải là một lời giải thích xác đáng.
Điển hình là trường hợp của "Finding Nemo", hai năm sau khi chú cá hề ra rạp (2003) Disney đã khai trương chương trình tương tác "Giao lưu cùng sinh vật biển" ở cả hai trung tâm Epcot (Orlando, Florida) và California và công bố kế hoạch xây dựng khu giải trí đại dương tại Disneyland. Trong năm sau đó, mô hình cảnh đại dương được đưa vào mục diễu hành ở Epcot và chương trình biểu diễn phong phú "Finding Nemo - The Musical" ra mắt.
[You must be registered and logged in to see this image.]Chú chuột đầu bếp chỉ còn là một món tráng miệng trong công viên
Đã hai năm từ khi Ratatouille công chiếu rộng rãi (2007), sự hiện diện đáng kể nhất của phim ở công viên giải trí Disney chỉ là món bánh tráng miệng hình chú chuột Remy cao chừng 15 cm, được phục vụ đặc biệt cho thực khách tại nhà hàng Les Chefs de France (Epcot). Không có một dự án đáng kể nào trên toàn nước Mỹ, dù cho đã có những cuộc thăm dò người hâm mộ nhằm đưa Ratatouille và chương trình diễu hành thường xuyên ở Disneyland Paris.
Với WALL-E, Disney đã thiết kế robot mô phỏng và cho trình diễn khi phim công chiếu vào năm ngoái, nhưng chưa hề triển khai việc đưa những chú robot này vào công viên.
Vầng hào quang Pixar
Bất công còn thể hiện ở những món hàng hoá bán trong công viên giải trí Disney. Mặc dù một vài cửa hàng đồ chơi trong Disney World có bày bán các món đồ WALL-E, thật khó để tìm thấy những sản phẩm dựa trên hình mẫu các nhân vật khác của phim hay đồ chơi Ratatouille. Một ví dụ khác, Disney từng đưa hình ảnh Ratatouille vào các đĩa và khay đựng đồ ăn bán rong, nhưng cũng khá lâu rồi họ chưa lôi chúng ra khỏi kệ bát.
[You must be registered and logged in to see this image.]Những lần diễu hành hiếm hoi của Ratatouille
Sự tương phản rõ rệt nhất có thể thấy chính là những món đồ lưu niệm được bán rộng rãi. Một cuộc khảo sát gần đây ở các tiệm bán huy hiệu trang trí tại Downtown Disney cho thấy có tới hơn hai mươi chủng loại huy hiệu có hình ảnh "Toy Story" nhưng chỉ có hai loại phỏng theo hình nhân vật trong WALL-E và với Ratatouille thì không có chiếc nào.
Bất chấp việc chưa bao giờ có một vị trí xứng đáng ở công viên giải trí, các phân tích cho thấy những phim phát hành gần đây của Pixar có một sức hút khủng khiếp ở các rạp chiếu và cả những giá trị vô hình vượt ra khỏi khuôn khổ phòng vé.
Chris Marangi, một nhà phân tích của Gabelli & Co. cho biết: "Họ tiếp tục tạo một vầng hào quang bao quanh thương hiệu Disney."
Những người chuyên trách đưa phim ảnh vào công viên giải trí Disney vẫn đang tiếp tục những dự án cho phim của Pixar. Họ cũng cho biết quá trình chuyển những bản thiết kế từ trên giấy tờ ra thực tế chỉ còn chờ cơ hội.
Roger Gould, chuyên gia phụ trách ý tưởng cho các khu giải trí phát triển từ phim Pixar, nói: "Chúng tôi đã phải ném đi một số ý tưởng thú vị do điều kiện không cho phép. Tính khả thi chính là sự kết hợp của những ý tưởng tuyệt vời khơi nguồn từ những thước phim Pixar và chúng phải xuất hiện đúng thời điểm, đúng địa điểm và còn phải chọn đúng một công viên giải trí nữa."
[/right] [/right] [/right] |
| |
|